การขออนุญาตขนานไฟ

Last updated: 18 มี.ค. 2564  |  29296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การขออนุญาตขนานไฟ

การขออนุญาตติดตั้ง ระบบโซล่าร์รูฟท็อป 

แบ่งการขออนุญาตออกเป็น 2 แบบคือ

แบบที่หนึ่ง การขออนุญาตเพื่อขอขายไฟคืน ตามโครงการไฟฟ้าภาคประชาชน (ต้องติดตั้งขนาดที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน10 กิโลวัตต์)และต้องเป็นบ้านพักอาศัยเท่านั้น (ประเภท1)

แบบที่สอง การขอขนานไฟเพื่อติดตั้งSolar roof top เสรี โดยติดตั้งที่มีกำลังการผลิต
ได้ทุกขนาดไม่จำกัด

หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้ง การขายไฟคืน หรือ การติดตั้งเพื่อใช้ภายในบ้านหรือสำนักงาน จะต้องติดต่อกับหน่วยงานของรัฐทั้ง 3 หน่วยงานข้างล่างนี้

1. กกพ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน) เพื่อแจ้งขอเป็นผู้ประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นและขอรับใบอนุญาตทำการผลิตพลังงานควบคุม

2. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือ สำนักงานเขต ที่อาคารที่จะติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป ตั้งอยู่เพื่อขอรับใบอนุญาตก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคาร (อ.1)

3.กฟน.(การไฟฟ้านครหลวง) หรือกฟภ.(การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) ในเขตพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งและเปลี่ยนระบบมิเตอร์ใหม่ 

ขั้นตอนการยื่น ขอติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป

ขั้นตอนแรก ยื่นเอกสารต่อ กกพ. เพื่อแสดงความจำนงในการติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อป หลังจากนั้น จะได้ใบอนุญาต ให้เราสามารถทำการผลิตพลังงานควบคุมได้

ขั้นตอนที่สอง เนื่องจาก แผงโซล่าร์เซลล์มีน้ำหนักถึง 22 กิโลกรัม การเอาแผงจำนวนหลายๆแผงไปวางบนหลังคา จะต้องมีการตรวจสอบโครงสร้างหลังคาว่ารับน้ำหนักได้หรือไม่ ผู้ติดตั้งจึงต้องยื่นแบบ ขอต่อเติมอาคาร กับ สำนักงานเขต หรือ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น แล้วก็จะได้ใบอนุญาตมา 1 ใบ

ขั้นตอนสุดท้าย นำเอกสารทั้ง 2 ส่วน มายื่นต่อ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ การไฟฟ้าฯส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่ง การไฟฟ้าจะนำ มิเตอร์ไฟฟ้ามาเปลี่ยนให้ใหม่ โดยป้องกันไฟฟ้าย้อนกลับ และ ถ้าจะขายไฟฟ้าคืน มิเตอร์ก็จะเป็นอีกประเภทหนึ่งที่สามารถปล่อยไฟฟ้ากลับคืนสายส่งของภาครัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้