การดูแลรักษาและเช็คระบบ Operation Maintenance

Last updated: 22 ต.ค. 2566  |  3300 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลรักษาและเช็คระบบ Operation Maintenance

Operation Maintenance Solar Rooftop by EVE
 
  
การผลิตกระเเสไฟฟ้าด้วยระบบ Solar Rooftop
คือการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ส่องมากระทบโซล่าเซลล์ เเล้วแปลงเป็นกระเเสไฟฟ้าออกมาใช้งาน โดยเซลล์ต่างๆจะถูกวางเรียงไว้ที่ Solar Board ครอบป้องกันฝุ่น น้ำและความชื้น ( Tempered Glass ) เเละต้องมีคุณสมบัติเเสงส่องผ่านได้ดีอีกด้วย ดังนั้นแผ่นกระจกป้องกันโซล่าร์เซลล์จึงสำคัญมาก ควรทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้โซล่าร์เซลล์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งาน

 

ขั้นตอนการทำความสะอาดเบื้องต้น

1.ปิดระบบการทำงานของ Solar Rooftop ก่อนทำความสะอาด
 
2.ใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาด เช็ดทำความสะอาดฝุ่น เครื่อง Inverter แค่นั้นพอ
 

 

3. ส่วนของแผงโซล่าร์เซลล์ ฉีดน้ำเบาๆล้างคราบฝุ่นออกก่อน เตรียมม็อบขนนุ่มใช้กับน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานเพียงเล็กน้อยเพื่อช่วยชำระคราบมันบนพื้นกระจกออก

 4. โดยเช็ดถูเบาๆทำความสะอาดให้ทั่วแผ่น จากนั้นใช้น้ำฉีดล้างแผ่นโซล่าร์โดยทันที เเละสามารถใช้ม็อบยางรีดน้ำช่วยได้ ปล่อยให้แผงโซลล่าร์เเห้งสนิท เเล้วจึงเริ่มต้นการทำงานของระบบต่อไป

 

การตรวจสอบดูเเลเเละซ่อมบำรุง ระบบ Solar Rooftop ของ EVE Lighting

 

นอกเหนือจากการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์กับเครื่อง Inverter การตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญของทางบริษัท จะตรวจสอบเชิงลึก ค่าการผลิตต่างๆของระบบด้วยเครื่องมือที่เชื่อถือได้เป็นมาตรฐานสากล

1.การตรวจสอบประสิทธิภาพของแผงโซล่าร์เซลล์ด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง ที่มีความแแม่นยำสูง I-V CURVE ( HT PQA823 ) / I-V TEST IV500W สามารถเเสดงการทำงาน I-V @ OPC / STC , PWR @ OPC / STC และ I-V AVG @ OPC / STC, PWR AVG @ OPC / STCโดยแสดงผลทั้งกราฟเชิงเส้นเเละตารางข้อมูล ประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซล่าร์

2.การตรวจสอบความปลอดภัย ของระบบโดยการทดสอบสายดินด้วยเครื่องมือ Ground Test แบบ Ground Clamp T200 โดยเทียบได้ทั้ง PV+เทียบ Ground  หรือ PV - เทียบ Ground และการทดสอบด้วย PV+/- เทียบ Ground หาค่าจุดบกพร่องของระบบสายดินได้อย่างแม่นยำ

 

 

3.การตรวจหาตำแหน่งหรือจุดที่อาจผิดปกติด้วยเครื่องมือ THT60 / THT33 เป็นเครื่อง Thermo scan ตรวจหาตำแหน่งที่มีอุณหภูมิสูงผิดปกติ พร้อมประมวลผลออกมาเป็นรายงาน ได้ด้วย 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้