การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์

Last updated: 22 ต.ค. 2566  |  4475 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์

การติดตั้ง โซล่าร์รูฟท็อป ใครๆก็ทำได้ แต่ถ้าจะทำได้ดี ต้องคำนวณให้ถูกเสียก่อน

การออกแบบระบบโซล่าร์รูฟท็อป จะต้องคำนึงถึงปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลกระทบให้การผลิตไฟฟ้าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ สาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดพลาดมีหลายเหตุปัจจัย เช่น ประสิทธิภาพของแผงโซล่าร์, ประสิทธิภาพของอินเวอร์เตอร์ คือปัจจัยภายใน และ ปัจจัยภายนอกได้แก่ ทิศทางการวางและมุมรับแสงของแผงโซล่าร์, เงาของอาคารหรือต้นไม้บริเวณรอบๆสถานที่ติดตั้งแผงโซล่าร์, พิกัดของสถานที่ติดตั้ง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ถ้าไม่นำมาคิด จาก 100% ที่ตั้งใจจะผลิตได้ อาจเหลือไม่ถึง 50%

คำนวณแม่นยำล่วงหน้าได้ถึง 25 ปี


อีฟ ไลท์ติ้ง สามารถคำนวณผ่านโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยให้เราสามารถออกแบบระบบโซล่าร์รูฟท็อป รวมถึง ทิศและมุมองศาที่จะติดตั้ง มั่นใจได้ว่าหลังติดตั้งระบบโซล่าร์รูฟท็อปตามที่ได้ประมวณผลผ่านโปรแกรมแล้ว กำลังการผลิตไฟฟ้าที่ผลิตได้จริงและเป็นไปตามสิ่งที่ได้ตกลงไว้กับผู้ใช้งาน  โปรแกรมจะคำนวณโดย นำข้อมูลจากดาวเทียมมาวิเคราะห์ รวมไปถึงความเข้มของแสงอาทิตย์ในแต่ละเดือนของสถานที่นั้นๆ ตำแหน่งการขึ้นของดวงอาทิตย์ เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกในแต่ละวันในสถานที่นั้นๆ จะประมวลผลให้เห็นความสามารถของระบบในแต่ละฤดูกาลได้อย่างแม่นยำโดยนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวณผล เพื่อให้การออกแบบระบบโซล่าร์รูฟท็อปถูกต้องมากที่สุด โดยผลจะแสดงให้ในแต่ละเดือน ล่วงหน้าได้นานถึง 25 ปี  อีกทั้งยังสามารถคำนวนหาการสูญเสียการผลิตไฟฟ้าจากปัจจัยอื่นๆอีก เช่น อุณหภูมิแวดล้อม,  ความสูญเสียจากอินเวอร์เตอร์, ความสูญเสียจากความยาวของสายไฟ 


รู้ตั้งแต่ยังไม่ติดตั้ง ว่าผลิตไฟฟ้าได้เท่าไหร่

ตัวอย่างกราฟด้านบน แสดงให้เห็นถึง การผลิตในแต่ละเดือน ว่าจะผลิตไฟฟ้าได้จำนวนเท่าไหร่ในแต่ละเดือนโดยคำนวณจากระบบดาวเทียม ทิศทางของพระอาทิตย์ที่ขึ้น กับ การติดตั้งแผง มุมองศา จะเห็นได้ว่า เดือน สิงหาคม จะผลิตไฟฟ้าได้น้อยที่สุด เนื่องมาจากเป็นฤดูฝน มีเมฆมาก

ลงทุนเสียเงินก้อนใหญ่ทั้งที ต้องให้คุ้ม 

ระบบจะคำนวณการสูญเสีย ออกมาให้เห็นก่อนจะติดตั้ง เนื่องจาก ระบบโซล่าร์รูฟท็อป ต้องติดตั้งอยู่ภายนอก ปัจจัยในเรื่องต่างๆต้องนำมาคิดให้หมด ทั้งอาคารข้างเคียงที่อาจทอดเงาบนแผงโซล่าร์ แม้แต่ความร้อนที่กระทบกับแผง ก็ส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลง โดยเฉพาะ มุม และ ทิศ มีความสำคัญมากๆต่อการติดตั้ง หากไม่คำนวณให้ดีแล้ว ระบบ 1 ล้านบาท อาจเหลือประสิทธิภาพเพียง 5 แสนบาท ทั้งหมดนี้ ให้ อีฟ ไลท์ติ้ง คำนวณให้ เพื่อประสิทธิภาพที่สูงที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้