แผงโซล่าผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างไร

Last updated: 22 ต.ค. 2566  |  4895 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผงโซล่าผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างไร


เกือบ 200 ปีแล้ว ที่นักวิทยาศาตร์ค้นพบการสร้างกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

การผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ด้วยซิลิกอน ปฏิกิริยานี้เรียกว่า Photovoltaic ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1839 โดย Edmond Becquerel  โดยโซล่าร์เซลล์จะเปลี่ยนแสงเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง โดยมีหลักการทํางานคือ เมื่อแสงมากระทบกับซิลิกอน ซิลิกอน จะดูดซับพลังงานไว้ นั่นหมายความว่าพลังงานแสงที่ตกกระทบและถูกดูดซับเอาไว้จะถูกส่งผ่านไปที่ซิลิกอน และจะไปกระตุ้นให้อิเล็กตรอนในซิลิกอน หลุดออกจากวงโคจรและเคลื่อนที่อย่างอิสระ การเคลื่อนที่หรือการไหลของอิเล็กตรอนในซิลิกอนนั้นก็คือการไหลของกระแสไฟฟ้า ถ้าเรานําหน้าสัมผัสที่เป็นโลหะ (Busbars) ติดตั้งที่ด้านบนและด้านล่างของโฟโตโวลตาอิกเซลล์ หรือ ผลึกซิลิกอนก็จะสามารถนํากระแสไฟฟ้าออกมาใช้ภายนอกได้นั่นเอง

 

 

มารู้จัก ระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคาใน 3 นาที

ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าบนหลังคา เริ่มต้นกระบวนการการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Panel) โดยเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) แต่ไฟฟ้ากระแสตรงที่ผลิตได้นั้นยังไม่สามารถนำไปใช้ภายในบ้านได้ เพราะ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้กันภายในบ้านนั้นเป็นระบบไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพราะฉะนั้นแผงโซล่าร์เซลล์จะจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงที่ผลิตได้ไปที่ ตัวแปลงไฟฟ้า หรือ ที่เราเรียกกันว่า อินเวอร์เตอร์ (Inverter) แล้ว อินเวอร์เตอร์ก็จะรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่ได้จากแผงโซล่าร์เซลล์ แปลงไปเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และจ่ายไปที่ตู้ไฟที่ตั้งอยู่ภายในบ้าน ตู้ไฟก็จะทำหน้าที่จ่ายไฟต่อไปให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้